กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแผนฟื้นเศรษฐกิจให้รัฐบาลใหม่

123

business highlight online : 17 กรกฎาคม 2566 คลังเตรียมเสนอแผนฟื้นเศรษฐกิจ เดินหน้าปฏิรูปภาษี 20 รายการ ยกเลิกจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุผู้มีรายได้สูง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมแผนการปฏิรูประบบภาษีของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กว่า 20 รายการ เสนอรัฐบาลชุดใหม่พิจารณา เบื้องต้นอาจแบ่งช่วงเวลาบางมาตรการ เพื่อดำเนินการใน 2-5 ปี  เช่น การใช้มาตรการลดหย่อนภาษีจากการซื้อกองทุน เพื่อช่วยสนับสนุนการลงทุนในตลาดทุนมานานหลายปีแล้ว เพื่อดูว่าช่วยคนมีเงินมากเกินไปหรือไม่ อาจต้องทบทวนวิธีนำค่าลดหย่อนหลายรายการ  อาจกำหนดเพดานวงเงินลดหย่อนสูงสุดให้ผู้เสียภาษีเลือกรายการที่ต้องการหักลดหย่อนเอง เป็นต้น ส่วนการจัดเก็บภาษีการขายหุ้น ส่วนจะเสนอให้เก็บ Capital gain tax หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาลใหม่

กระทรวงการคลัง ยังเสนอแผนการให้ผู้สูงอายุผู้มีรายได้สูง ยกเลิกการรับเบี้ยผู้สูงอายุ 600-700 บาท เพื่อนำเงินดังกล่าวมาใช้พัฒนาประเทศด้านอื่น ในส่วนการดูแลราคาดีเซล รัฐบาลได้ใช้กลไกผ่านกองทุนน้ำมัน เพื่อดูผลภาระต้นทุนน้ำมันแพง ขอย้ำว่า ข้าราชการ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังได้เตรียมความพร้อมไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นเช่นไร จะไม่มีการใส่เกียร์ว่างอย่างแน่นอน พร้อมเดินหน้า ทั้งการเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลตัวจริงเข้ามาบริหารประเทศ โดยเตรียมความพร้อม นำแผนนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่ ทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แผนปฏิรูปภาษี แนวทางการเพิ่มรายได้ แผนการประคับประคองเศรษฐกิจในแต่ละช่วง เพื่อนำเสนอและหารือกับแก่รัฐบาลใหม่พิจารณา

กระทรวงการคลัง คาดการณ์ว่าตลอดทั้งปีเศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.6 โดยสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วง 5 เดือนแรก ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง มีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคการท่องเที่ยว และเงินเฟ้อที่ลดลง ทุนสำรองยังมั่นคงและหนี้สาธารณะอยู่ในกรอบ การส่งออกยังคงหดตัวลดลงที่ร้อยละ -5.1 หนี้สาธารณะร้อยละ 61.6 ต่อจีดีพี ยังคงเป็นไปตามกรอบวินัยทางการคลัง และเงินสำรองระหว่างประเทศจำนวน 220,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยใน 6 เดือนแรก มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทย 12.9 ล้านคน อัตราเงินเฟ้อร้อยละ 2.5

Advertisement