MEA เตือนระวังมิจฉาชีพ ยืนยันไม่มีการโทรแจ้งตัดไฟฟ้า

141

business highlight online : 30 กรกฎาคม 2566 MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เตือนผู้ใช้ไฟฟ้าให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นพนักงานของ MEA โทรแจ้งเตือนตัดไฟฟ้า และให้ผู้ใช้ไฟฟ้าโอนเงินเพื่อชำระค่าไฟฟ้า มิเช่นนั้นจะทำการตัดไฟนั้น MEA ยืนยันไม่มีบริการให้พนักงาน MEA โทรหาผู้ใช้ไฟฟ้าดังกล่าว

ทั้งนี้ MEA มีความห่วงใยประชาชน เตือนอย่าหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพจากวิธีการข้างต้น พร้อมแนะนำวิธีชำระค่าไฟฟ้าอย่างถูกวิธี ผ่าน MEA Smart Life Application ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรีผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น หรือใช้บริการชำระผ่านการหักบัญชีธนาคาร และหักบัตรเครดิตอัตโนมัติ บริการ Mobile Application บริการ Internet Banking หรือเว็บไซต์ตัวแทนรับชำระเงิน ตู้ ATM ต่างๆ และ LINE Official Account : MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ

ทั้งนี้ สามารถติดต่อผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียทางการต่างๆ ของ MEA และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) แจ้งเตือนผู้ใช้ไฟฟ้าระมัดระวังการถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพที่อ้างตัวเป็นคอลเซ็นเตอร์ของ MEA และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ส่งข้อความเท็จลักษณะหลอกลวงและแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้าคืน เพื่อช่วยเหลือประชาชน หรือการแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าชำระค่าไฟฟ้าส่วนที่ขาดเพิ่มเติม หรือรับคืนเงินค่าไฟฟ้าที่ชำระค่าไฟฟ้าไว้เกิน และให้ติดต่อเจ้าหน้าที่พร้อมแนบลิงก์ให้ดาวน์โหลด ผ่านระบบการส่งข้อความ (SMS) บนโทรศัพท์มือถือ หรือการปลอมแปลงบัญชี LINE Official บนแพลตฟอร์ม LINE แอปลิเคชัน

กระบวนการของมิจฉาชีพส่วนใหญ่จะหลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อดาวน์โหลดลิงก์ที่แนบมาพร้อมกับข้อความ หลังจากนั้นจะทำการล่อลวงด้วยวิธีการแจ้งเลขบัญชีเพื่อรับโอนเงิน หรือสำหรับการโอนเงินค่าไฟเพิ่มเติมผ่านบัญชีธนาคารทั้งของผู้ใช้ไฟฟ้า หรือบัญชีธนาคารของมิจฉาชีพ ส่งผลผู้ใช้ไฟฟ้าหลงเชื่อและได้รับความเสียหายหลายราย

ทาง MEA และ PEA ยืนยันไม่มีนโยบายในการดำเนินการในลักษณะของการส่งข้อความแจ้งเตือนโดยตรงกับผู้ใช้ไฟฟ้าผ่านโทรศัพท์ หรือแพลตฟอร์มต่างๆ ยกเว้นเป็นผู้ที่กำลังติดต่อธุรกรรมกับ MEA และ PEA หรือรับบริการ MEA e-Bill และ PEA e-Bill เท่านั้น และหากมีข้อสงสัยให้ติดต่อสอบถามได้ที่ การไฟฟ้านครหลวง Call center 1130 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค Call center 1129 หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการการไฟฟ้าสาขาได้ทุกแห่ง ตามวันเวลาราชการ

Advertisement