“เศรษฐา” ยัน ครม.นัดแรก มีเรื่องลดราคาพลังงานและค่าไฟฟ้าแน่นอน เผยวันนี้ัเชิญ ผจก.ธ.ก.ส.หารือพักหนี้เกษตรกร

77

business highlight online : 31 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย – “เศรษฐา” เผย ครม.นัดแรก มีเรื่องลดราคาพลังงานและค่าไฟฟ้า และเรื่องสำคัญอีกหลายเรื่อง เผยวันนี้เชิญ ผจก.ใหญ่ ธ.ก.ส. และว่าที่ รมช.คลัง หารือพักหนี้เกษตรกร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีจะนำเรื่องการลดราคาพลังงานเข้าที่ประชุม ครม.นัดแรก ว่า จะเป็นเรื่องหนึ่งในวาระแรก ๆ เรามีหลายเรื่อง ส่วนตัวเลขการลดราคาพลังงาน ขอพิจารณาก่อน เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รมว.พลังงาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ มาให้ข้อมูล มีแนวทางชัดเจนแล้ว แต่ขอดูตัวเลขที่เหมาะสม เพราะต้องปรึกษากระทรวงการคลังเกี่ยวกับงบประมาณต่างๆด้วย อย่าเพิ่งให้พูดก่อน ซึ่งจากการพูดคุย ถ้าลดราคาพลังงานแล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ

ส่วนที่พรรคก้าวไกลทวงถามเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะอยู่ในวาระแรกเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีหลาย ๆ เรื่อง ไม่ได้มีแค่เรื่องเดียว ราคาพลังงาน ไม่ใช่แค่ลดราคาไฟฟ้ากับน้ำมัน วันนี้ (31 ส.ค.) ตนจะหารือกับผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเรื่องการพักหนี้เกษตรกร โดยเชิญว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมาหารือสอบถามว่าดำเนินการได้ทันทีเลยหรือไม่ เพราะเกษตรกรจำนวนมากเดือดร้อนเรื่องปัญหาหนี้สิน เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวาระสำคัญของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

นายเศรษฐา กล่าวถึงการพูดคุยกับผู้บริหารสายการบิน ว่า มีหลายสายการบินตอบรับ ขยายเที่ยวบินเพิ่มเติม ขอขอบคุณที่หลายสายการบินและทุกภาคส่วนตอบรับ เตรียมพร้อมที่รัฐบาลจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ที่ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีในระยะสั้น ดีใจและขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนช่วยเหลือ ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้มาพบหารือกัน เพราะจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งได้ให้คำแนะนำไปว่า ผู้ว่าฯ ต้องดูทุกภาคส่วน ให้เตรียมพร้อมการกู้เศรษฐกิจ

นายเศรษฐา กล่าวถึงการลงพื้นที่ตลาดเมืองไทยภัทร ย่านรัชดา ในช่วงบ่ายวันนี้ว่า เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนเกี่ยวกับปากท้องของประชาชน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะเจอกลุ่มผู้คัดค้านระหว่างลงพื้นที่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดา เมื่ออาสามาทำการเมือง เรื่องเหล่านี้เราก็ตัองรับฟังมีทั้งคนติและคนชม รวมถึงคำแนะนำ ซึ่งอยากให้เป็นการติเพื่อก่อ เพราะตนเพิ่งเข้ามาและมีความตั้งใจจริงไปรับฟังปัญหาที่ประชาชนประสบจริง อะไรที่แก้ไขได้ รีบเร่ง ซึ่งใน ครม.นัดแรกจะมีเรื่องเร่งด่วนหลายเรื่องพิจารณา รวมถึงวันนี้ (31 ส.ค.) จะโทรหานายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติเรื่องการแถลงนโบายรัฐบาลก็สำคัญ

“ตอนนี้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กำลังรวบรวมจากทุกพรรค เพราะหลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณฯ ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และการจัดทำนโยบายก็คืบหน้าใกล้เคียงเกือบ 100% คาดว่าอีกหนึ่งสัปดาห์น่าจะจบ”

Advertisement