ผู้นำญี่ปุ่นกินอาหารทะเลโชว์ดับกังวลเรื่องความปลอดภัย

86

business highlight online : 30 สิงหาคม 2566 โตเกียว – นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นและรัฐมนตรีหลายคน ร่วมรับประทานอาหารทะเลที่มีแหล่งที่มาจากทะเลนอกชายฝั่งจังหวัดฟูกูชิมะในวันนี้ ท่ามกลางประเด็นที่เป็นข้อขัดแย้งเรื่องที่ญี่ปุ่นปล่อยน้ำทิ้งที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ลงไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก

สำนักข่าวเกียวโด รายงานวันนี้ว่า การประชุมพร้อมกับการรับประทานอาหารกลางวันในวันนี้มีเป้าหมายเพื่อขจัดความกังงลเกี่ยวกับผลกระทบในทางลบจากการปล่อยน้ำทิ้งที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์และความเสียหายทางด้านชื่อเสียงกับผลผลิตทางการประมงจากพื้นที่รอบๆจังหวัดที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อ 12 ปีก่อน

หลังจากการประชุมที่สำนักนายกรัฐมนตรี นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม ซึ่งรับผิดขอบเรื่องนโยบายนิวเคลียร์กล่าวว่า ในระหว่างประชุมพร้อมกับการรับประทานอาหารกลางวันในวันนี้ นายคิชิดะ รับประทานซาซิมิ ซึ่งประกอบไปด้วยปลากะพงขาว ปลาลิ้นหมาและปลาหมึกยักษ์ พร้อมกับรับประทานข้าวที่เก็บเกี่ยวมาจากจังหวัดฟูกูชิมะ นายนิชิมูระ กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องแจ้งประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารทะเลที่จับจากทะเลใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีที่บำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ-ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก แม้ว่าจะมีเสียงทัดทานจากชาวประมงในประเทศและจากจีน ญี่ปุ่นอ้างว่าน้ำเสียมีระดับความเข้มข้นของกัมมันตภาพรังสีต่ำในระดับที่ปลอดภัย แต่จีนสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลทุกชนิดจากญี่ปุ่นในทันที นายคิชิดะ กล่าวว่า ภายในปลายสัปดาห์นี้ รัฐบาลจะประกาศแผนช่วยเหลือชาวประมง ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการห้ามนำเข้าอาหารทะเลของจีน

Advertisement