ครม.เห็นชอบ 10 มาตรการท่องเที่ยว ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปีหน้า 40 ล้านคน

70

business highlight online : 13 กันยายน 2566 ทำเนียบฯ – ครม.เห็นชอบ 10 มาตรการท่องเที่ยว ยกเว้นวีซ่าจีน คาซัคสถาน ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปีหน้า 40 ล้านคน ปั้นไทยเป็นศูนย์กลางความบันเทิงของอาเซียน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบ 10 มาตรการท่องเที่ยว ให้เป็นมาตรการ Quick win เร่งรัดมาตรการให้เห็นผลชัดเจนโดยเร็ว ด้วยการยกเว้นการทำวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน เนื่องจากคาดการณ์ว่า จีนพร้อมเดินทางออกนอกประเทศ 200 ล้านคน/ปี คาดหวังจะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในปี 2566 จำนวน 28 ล้านคน ทำรายได้ 1.4 ล้านล้านบาท จากนั้นคาดว่าในปี 2567 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย 40 ล้านคน และคนไทยเที่ยวไทย 180 ล้านครั้ง สร้างรายได้ 3.1 ล้านล้านบาท

มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว ประกอบด้วย 1. ยกเว้นการทำวีซ่าจีน และคาซัคสถาน 2. การดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางเข้าไทย 3. การทำพีอาร์ ประชาสัมพันธ์เชิงรุก ด้วยการผลิตภาพยนตร์ ดึงดารา นักร้อง ผู้สร้างแรงบันดาลใจ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากขึ้น 4. นายกรัฐมนตรี เป็นขุนพลเดินทางออกไปโรดโชว์ พร้อมกับทีมไทยแลนด์ เยือนประเทศกลุ่มเป้าหมาย เพื่อดึงต่างชาติท่องเที่ยวไทย 5. การดึงนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ เพิ่มตลาดใหม่ในเมืองรองที่มีศักยภาพของจีน เช่น เมืองฉินหนิง ต้าเหลียน และมณฑลต่างๆ ของจีน 6. การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้มีมาตรฐาน สร้างความแตกต่าง ดึงดูดการออกไปท่องเที่ยวในหลายภูมิภาคของไทย 7. ส่งเสริมจุดขาย เที่ยวได้ 365 วัน เช่น เทศกาลลอยกระทง ต้องยกระดับให้เป็นการท่องเที่ยวระดับเวิลด์คลาส นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องการเดินทางร่วมงาน 8. การจัดทำแพ็กเกจทัวร์ ราคาดึงดูดใจให้เข้ามาท่องเที่ยว โดยร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร สายการบิน 9. ยกระดับไทยให้เป็นศูนย์กลางแห่งความบันเทิงของอาเซียน ทุกคนทั่วโลกต้องการเดินทางเข้าไทย 10. ตั้งศูนย์แจ้งข่าว พีอาร์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ ทางโซเชียล สำหรับเหตุการณ์สำคัญ เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติต้องเผชิญเหตุ ต้องชี้แจงได้ในทันที เพื่อไม่ให้กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย

Advertisement