“สุดาวรรณ” รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ ประกาศดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย 40 ล้านคน ภายใน 4 ปี

109

business highlight online : 16 กันยายน 2566 น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหนึ่งในกระทรวงที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยพร้อมและมุ่งมั่นเร่งทำงานตามนโยบายที่นายกรัฐมนตรีวางเป้าหมายไว้ โดยเฉพาะการฟื้นการท่องเที่ยว ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักเข้ามาไทยในช่วงปลายปี โดยเริ่มจากการคลอดนโยบายฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ที่ ครม.มีมติอนุมัติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.66 – 29 ก.พ.67 เพื่อให้ทันวันหยุดยาวช่วงวันชาติจีน รวมถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ต้นปี 2567 มาตรการนี้เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ ไม่ต้องทำวีซ่าในการเดินทางเข้าประเทศไทย

ส่วนเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องเป็น 2 ประเทศนี้ อย่างแรก นักท่องเที่ยวจีนเป็นนักท่องเที่ยวที่เข้าไทยอันดับหนึ่งของไทย ส่วนคาซัคสถาน อยู่ในยุโรป มีภาวะฤดูหนาวที่รุนแรง จากสถิติเป็นประเทศที่มีผู้อยากเดินทางเข้าประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดการณ์ว่า นโยบายฟรีวีซ่าจะดึงนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคม ประมาณ 700,000 คน/เดือน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย 5 ล้านคน โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ทุกๆ เดือน

และในช่วงปลายเดือนนี้ตนจะเดินทางไปจีน นอกจากจะไปให้กำลังใจนักกีฬาไทยในการแข่งขันเอเชียนเกมส์แล้ว จะใช้โอกาสนี้พูดคุยกับทางการจีน สร้างความเชื่อมั่นให้กับทางการจีนและชาวจีน ว่าการมาท่องเที่ยวไทยนั้นยังคงปลอดภัย หลังมีกระแสข่าวด้านลบกับประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลต่อนักท่องเที่ยวไม่กล้าเดินทางมาไทย

ในส่วนนโยบายระยะต่อไป หลังจากหมดนโยบายฟรีวีซ่า จะกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยการจัดอีเวนต์ ดึงอีเวนต์ใหญ่ๆ เข้ามาจัดในประเทศไทย รวมทั้งกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวกลับเข้ามา 40 ล้านคน ตามเป้าเดิมก่อนเกิดโควิด-19 และรายได้จากการท่องเที่ยว 3 ล้านล้านบาท ซึ่งเพิ่มจาก 1.9 ล้านล้านบาท ในปี 2562 ภายใน 4 ปี

นอกจากนี้ รมว.ท่องเที่ยวฯ ยังได้ตอบคำถามเรื่องปัญหางบประมาณสนับสนุนการจัดงานโมโตจีพี ว่า เรื่องงบประมาณในการหารือเบื้องต้นไม่ติดขัดอะไร สามารถจัดการได้ เพียงแต่จะต้องเร่งทำงาน เพราะเวลากระชั้นมากขึ้น มีการวางแผนไว้แล้ว แต่ก็ต้องรีบทำทันที แม้ว่ารัฐมนตรีจะเพิ่งเข้ามา แต่ก็ได้มีการสั่งการและกำชับเรื่องนี้ไปแล้ว งบประมาณต่างๆ อยู่ในแผนการยื่นเข้า ครม. แค่รอให้ทุกอย่างชัดเจน ซึ่งในการพูดคุยเบื้องต้นยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร

Advertisement