รัฐบาลคุมสินค้าด้อยคุณภาพ ทะลักเข้าประเทศ

73

business highlight online : 12 ตุลาคม 2566 ทำเนียบฯ – รัฐบาลคุมเข้มสินค้าคุณภาพต่ำ ทะลักเข้าประเทศ เตือนฝ่าฝืนขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน โทษหนักทั้งจำและปรับ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์สินค้าด้อยคุณภาพมีราคาถูกจากประเทศเพื่อนบ้านทะลักเข้ามาในประเทศไทยต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม  รวมถึงความปลอดภัยของประชาชน  กระทรวงอุตสาหกรรม  ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

จึงมอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ  สมอ. เร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยที่ได้รับผลกระทบ ให้เข้มงวด ตรวจสอบสินค้านำเข้า เพื่อความปลอดภัยของประชาชนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบมาตรฐานของสินค้านำเข้าที่อยู่ในข่ายการควบคุมของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าดังกล่าวเข้าประเทศ

นางรัดเกล้า กล่าวว่า สินค้าอยู่ในการควบคุมของ สมอ. 143 รายการ  ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด หากมีสินค้านำเข้าที่ใช้พิกัดและรหัสสถิติที่เชื่อมโยงไว้ ผู้นำเข้าจะต้องยื่นข้อมูลการนำเข้าผ่านระบบ NSW และได้รับใบอนุญาตก่อนรับมอบสินค้าจากกรมศุลกากร เพื่อป้องกันการนำสินค้าไม่ได้มาตรฐานเข้ามาจำหน่ายในประเทศ กรมศุลกากรยังตรวจข้อมูลผ่านระบบ e-Tracking เช็คความผิดปกติของการนำเข้า และตรวจสอบการลักลอบนำเข้าสินค้าที่ผิดกฎหมาย การบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภค เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

“หากพบผู้ผลิตและผู้นำเข้าฝ่าฝืนกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกินสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้จำหน่ายหากขายสินค้าไม่ได้มาตรฐานมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดย สมอ. จะดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างถึงที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สินค้าได้อย่างปลอดภัย” นางรัดเกล้า ย้ำ

Advertisement