ตำแหน่งผู้ว่าการ กฟผ.อีกยาว “พีระพันธุ์” ยืนยันไม่แทรกแซง

76

business highlight online : 12 ตุลาคม 2566 แต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. อีกยาว ต้องรอตั้งบอร์ด กฟผ. และบอร์ด คนร.ชุดใหม่ก่อน “พีระพันธุ์” ยืนยันไม่แทรกแซงแต่งตั้งข้าราชการ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังร่วมงานน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติ วันนวมินทรมหาราช “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ที่จัดโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ว่าการพิจารณาเปลี่ยนแปลงตำแหน่งภายในกระทรวงพลังงานขณะนี้ได้มอบหมายให้นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ดูแล เพื่อนำเสนอ และจะได้นำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ ซึ่งตนไม่อยากไปแทรกแซงการบริหาร แต่กำชับไว้ว่าใครก็ได้ที่จะเข้ามาทำงานจะต้องดำเนินตามนโยบายของรัฐบาลได้

ด้าน นายประเสริฐ กล่าวว่า แผนการโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการได้มีการเตรียมแผนไว้เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอชื่อให้รัฐมนตรีพลังงานเพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม. ต่อไป ภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. จะไม่รวมอยู่ในแผน เนื่องจากจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกัน โดยจะต้องรอการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานก่อน เพื่อเสนอรายชื่อคณะกรรมการ กฟผ. (บอร์ด) ชุดใหม่ หลังจากที่ชุดเก่าลาออกทั้งชุดเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2566 จากนั้นเมื่อมีบอร์ด กฟผ. แล้วจะต้องมีการรายงานคุณสมบัติ รวมถึงตรวจสอบรายชื่อที่เสนอมาว่าตรงกับคุณสมบัติที่ตั้งไว้หรือไม่ ซึ่งบอร์ด กฟผ. จะต้องมีการยืนยันผลการตรวจสอบกลับมา

“คาดว่าภายใน 1 เดือนหลังจากมีการตั้ง คนร. เรียบร้อยแล้ว จะสามารถตั้งบอร์ด กฟผ. และหลังจากนั้นจะมีการเสนอแต่งตั้งผู้ว่าการ กฟผ. ได้ มั่นใจว่าจะไม่มีผลต่อการบริหารงาน รวมถึงเรื่องเบิกจ่ายต่างๆ ซึ่งในช่วงนี้จะต้องอาศัยรักษาการแทนผู้ว่าการดำเนินงานไปก่อน” นายประเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ต.ค. กลุ่มพิทักษ์พลังงานไฟฟ้าเพื่อประชาชน นำโดยนายธรรมยุทธ สุทธิวิชา อดีตประธานสหภาพการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.), นายพิเชษฐ ชูชื่น อดีตผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าบางปะกง, นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุปัญหาการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนที่ 16 มากว่า 6 เดือนแล้ว โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการสรรหาและคณะกรรมการ กฟผ. ได้ดำเนินการสรรหาเป็นไปตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ และถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ โดยเห็นชอบให้นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ เป็นผู้ว่าการ กฟผ.คนที่ 16 ต่อไป และได้รับการสนับสนุนและการยอมรับทั้งจากพนักงาน กฟผ. และสหภาพแรงงาน กฟผ. เป็นอย่างดี ดังนั้น จึงขอให้พิจารณาเสนอรายชื่อนายเทพรัตน์เป็นผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่

Advertisement