“สุริยะ” เตรียมเสนอ ครม.อนุมัติรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง 20 บาทตลอดสายพรุ่งนี้

139

business highlight online : 15 ตุลาคม 2566 กระทรวงคมนาคม เตรียมนำแนวทางการปรับลดค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาท ตลอดสาย เข้า ครม. พรุ่งนี้ (16 ต.ค.) และจะลงพื้นที่ ตรวจความพร้อมรถไฟฟ้าสายสีแดงทันที

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมเสนอเรื่องการดำเนินนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ พิจารณา หากที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบก็พร้อมดำเนินนโยบายดังกล่าวทันที ตั้งแต่เวลา 13.00 น. โดยย้ำว่า วันที่ 16 ต.ค.66 ประชาชนจะสามารถใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้ สำหรับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ แต่ในระยะแรกนี้ จะใช้ได้เฉพาะการเดินทางภายในสายเดียวก่อน โดยผู้โดยสารที่เคยจ่ายค่าโดยสาร ไม่ถึง 20 บาท ก็จ่ายในราคาเดิม ส่วนการเดินทางข้ามสายระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วง อยู่ระหว่างการติดตั้งซอฟต์แวร์ ซึ่งคาดว่าสามารถเดินทางข้ามสายในอัตรา 20 บาทตลอดสาย โดยใช้บัตร EMV ได้ตั้งแต่เดือน พ.ย.นี้ โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารที่เดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดง และสายสีม่วง 300 คนต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง ครม. เห็นชอบพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) นายสุริยะ จะลงตรวจความพร้อมการดำเนินนโยบาย Quick win ลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง 20 บาท ตลอดสาย ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ จะเร่งดำเนินการในระยะต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมตั้งคณะทำงานขึ้นมาเจรจากับเอกชนผู้รับสัมปทาน และเร่งรัดผลักดัน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เพื่อทำให้ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าแต่ละรายหันมาใช้บัตรโดยสารรูปแบบเดียวกัน ทำได้ง่ายขึ้น ประชาชนไม่ต้องเสียค่าแรกเข้าหลายครั้ง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชนได้ ล่าสุดสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กำลังจัดทำรายละเอียดเตรียมเสนอกระทรวงฯ เพื่อเสนอ ครม. พิจารณา ก่อนเข้าสู่การนำร่างกฎหมายพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

Advertisement