ประธานสมาพันธ์ SME หนุนรัฐบาลขึ้นค่าแรงตามโครงสร้าง ศก.

76

business highlight online : 30 ตุลาคม 2566 เอสเอ็มอีหนุน “พิพัฒน์” ขึ้นค่าแรงตามโครงสร้างระบบเศรษฐกิจ ชวนผู้ประกอบการ upskill แรงงานทั่วประเทศ หวังเป็นช่องทางเพิ่มรายได้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับนายแสงชัย ธีรกุลวานิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อแนะนำสมาพันธ์ฯ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน และรับทราบแนวทางนโยบายด้านแรงงาน โดยมีนายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมหารือ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ขอขอบคุณประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และคณะ ที่มาพบหารือ และรับทราบนโยบายด้านแรงงาน เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน โดยเฉพาะนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่จะปรับขึ้นแน่นอนภายใน 1 มกราคมที่จะถึงนี้ เป็นรายจังหวัด ซึ่งไม่ได้เท่ากันทั้งหมดตามโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจนั้น ซึ่งสมาพันธ์ก็ไม่ขัดข้อง ส่วนการพัฒนาผลิตภาพบุคลากร และแรงงานของเอสเอ็มอีด้วยการยกระดับทักษะแรงงาน และสร้างทักษะแรงงาน โดยการ Up skill Re skill ให้สามารถรองรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ให้สอดคล้องกับแต่ละภูมิภาค และส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และบริการที่ยังขาดแรงงานอยู่นั้น ในส่วนนี้จะได้ให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสมาคมฯ ต่อไป

ด้านนายแสงชัย ธีรกุลวานิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการรวมกว่า 3.2 ล้านราย จ้างงานรวมกว่า 18 ล้านราย ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีพิพัฒน์ฯ ที่เปิดโอกาสให้เข้าพบหารือและรับทราบนโยบายด้านแรงงาน โดยสมาพันธ์ฯ เป็นองค์กรเครือข่ายนักธุรกิจจิตอาสาเอสเอ็มอีที่มีความเข้มแข็งและเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนพัฒนาเอสเอ็มอีของประเทศ ด้วยการเชื่อมโยงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกจังหวัดทั่วประเทศผ่านเครือข่ายสมาพันธ์ฯ เพื่อให้เกิดการตอบสนองนโยบายภาครัฐที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนเอสเอ็มอี จากการรับทราบนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งในส่วนนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีพร้อมสนับสนุนนโยบายดังกล่าวที่จะปรับขึ้นค่าจ้างตามโครงสร้างระบบเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันจะประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนให้ผู้ประกอบการและลูกจ้างลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคมในครั้งนี้ด้วย

Advertisement