สสว.คาด ปี 67 GDP SME ขยายตัวต่อเนื่อง 4–5%

36

Business Highlight Online : 18 ธันวาคม 2566 สสว. คาดว่า GDP SME ปี 2566 ขยายตัวร้อยละ 4 คิดเป็นมูลค่า 6.44 ล้านล้านบาท ขณะที่ปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องอยู่ที่ร้อยละ 4–5 ปัจจัยหลักยังมาจากการท่องเที่ยวและการส่งออก รวมทั้งเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ

นายวีระพงศ์  มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า  ภาพรวมเศรษฐกิจของ SME ในปี 2566 นี้ GDP SME ยังเติบโตในระดับที่สูงกว่า GDP รวมของประเทศ แสดงถึงการฟื้นตัวของ SME จากสถานการณ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี GDP SME ขยายตัวได้ 3.7% ภาพรวมของปีนี้จะเติบโตได้ถึง 4% หรือคิดเป็นมูลค่า 6.44 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างชะลอตัวด้วยผลจากความระมัดระวังการใช้จ่ายของประชาชน การจ้างงานขยายตัวเล็กน้อย ที่ร้อยละ 1.8

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อเริ่มปรับลดลงหลังจากที่สูงมากในปี 2565 จากผลของราคาวัตถุดิบและราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้นในช่วงดังกล่าว และยังมีผลต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งจากสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ภาระหนี้สินและการชำระหนี้ของผู้ประกอบการ การส่งออกของ SME ใน 10 เดือนแรก มีมูลค่า 1.1 ล้านล้านบาท ขยายตัวได้ถึง 27.2% จากช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยคาดว่าทั้งปี 2566 การส่งออกของ SME จะสามารถขยายตัวได้ 28% หรือจะมีมูลค่า 1.35 ล้านล้านบาท และที่สำคัญคือจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติขยายตัวได้สูงตามคาดการณ์ ทำให้ GDP SME ในภาคการค้าและภาคการบริการเติบโตสูงกว่าภาคธุรกิจอื่น ๆ

ส่วนในปี 2567 สสว. คาดการณ์แนวโน้มการเติบโต GDP SME อยู่ระหว่าง 4–5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มการท่องเที่ยวและการส่งออก รวมทั้งเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีเรื่องที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การสู้รบและความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคต่าง ๆ ปัญหาหนี้สินครัวเรือนที่อาจกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน ดอกเบี้ยที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นความท้าทายให้ SME ต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง

แนะผู้ประกอบการ SME ปรับตัวเพื่อรับมือกับเทรนด์ธุรกิจสีเขียวสู่ความยั่งยืน เพราะนอกจากจะช่วยในด้านภาพลักษณ์ทางการตลาดให้กับสินค้าและบริการของ SME แล้วยังสนับสนุนเป้าหมายยุทธศาสตร์ของประเทศในการขับเคลื่อน BCG Model และเกิดผลดีกับโลกของเราในระยะยาวอีกด้วย

Advertisement