“พวงเพ็ชร”  สั่งสางกองทุนหมู่บ้าน รองรับนโยบาย soft power ของรัฐบาล

74

business highlight online : 2 พฤศจิกายน 2566 สำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ – “พวงเพ็ชร”  สั่งสางกองทุนหมู่บ้าน รองรับนโยบายรัฐบาล ส่วน สพร. ช่วยพันธกิจรัฐบาลด้านดิจิทัล ยันไม่มีการยุบเลิก

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ณ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี โดยนางพวงเพชร กล่าวว่า ปัจจุบันมีกองทุนที่ดำเนินการอยู่ 79,000 กองทุน เป็นกองทุนที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้ 60,000 กองทุน ส่วนอีก 10,000 กองทุน ไม่มีการดำเนินการ หรือดำเนินการไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งขณะนี้กำลังสำรวจอย่างจริงจังว่ากองทุนไหนทำอะไรบ้าง โดยจะมีการประกวดผลการดำเนินงานของกองทุน เพื่อเป็นต้นแบบในการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้าน

“การที่รัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณให้กับกองทุนใด ก็จะต้องดูด้วยว่าเป็นกองทุนที่มีความเข้มแข็ง นำเงินไปใช้ตรงตามวัตถุประสงค์ของหมู่บ้านนั้นๆ สิ่งสำคัญ คือ ประธานกองทุนจะมีบทบาทสำคัญในการบริหาร เป็นคนรุ่นใหม่ มีความคิดทันสมัย เข้ามาวางระบบเพื่อให้กองทุนมีรายได้เพิ่มขึ้น ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันนี้ ซึ่งสถานะกองทุนตอนนี้อาจจะต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม แต่จะต้องมีนโยบายที่ชัดเจนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงนโยบาย soft power ของรัฐบาล ที่อาจจะให้งบประมาณผ่านกองทุนเพื่อดำเนินการ ซึ่งจะต้องทำการสำรวจข้อมูลจากประชาชนว่ามีความสามารถในด้านใด  โดยจัดทำ application ให้ประชาชนกรอกข้อมูลได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว เพื่อนำมาประมวล และส่งเสริมสนับสนุนความสามารถของประชาชน โดยแบ่งเป็น 11 หมวดหมู่ soft power สำหรับกองทุนที่ไม่มีการดำเนินการ เมื่อมีการสำรวจแล้ว อาจจะมีการเปลี่ยนประธานกองทุนใหม่ ให้เข้ามาดำเนินการแทน” นางพวงเพ็ชร กล่าว

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า ส่วนนโยบายกองทุนหมู่บ้าน 200,000 บาท 2,000 ชุมชน เป็นของ กทม. ซึ่งได้รับการอนุมัติงบประมาณแล้ว และป่าชุมชนก็ดำเนินการไปแล้ว แต่บางชุมชนอาจจะยังมีข้อจำกัดในการดำเนินการ เนื่องจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร วางหลักเกณฑ์การใช้เงินไว้สูง จะต้องพูดคุยกันต่อไป

นางพวงเพ็ชร ยังกล่าวถึงการมอบนโยบายสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ว่า หน่วยงานนี้จะต้องเป็นหน่วยงานที่ครอบคลุมเรื่องข้อมูลต่างๆ เป็น big data ของทุกกระทรวง ช่วยเหลือการประสานงานระหว่างกระทรวง และระหว่างหน่วยงานของรัฐกับประชาชน ให้ทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย มีการสร้างแอปพลิเคชั่น “ทางรัฐ” และ ThaiD มาอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากขึ้น เนื่องจากจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานภาครัฐทั้งหมด  เป็นการเชื่อมระหว่างรัฐกับประชาชน ซึ่งต่างกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นจะไม่มีการยุบ สพร. อย่างแน่นอน

Advertisement