เคาะแจกเงินดิจิทัล รายได้ไม่เกิน 7 หมื่น เงินฝากไม่เกิน 5 แสน

65

business highlight online : 10 พฤศจิกายน 2566 ทำเนียบรัฐบาล – นายกฯ แถลงเคาะหลักเกณฑ์แจกเงินดิจิทัลให้ผู้มีรายได้ไม่เกิน 7 หมื่นบาท หรือมีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท เชื่อโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย หลัง 10 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยโตรั้งท้ายประเทศอื่นในอาเซียน มั่นใจที่มาของงบประมาณจะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ เพราะที่สุดแล้วก็จะต้องขออนุมัติต่อรัฐสภา และเชื่อมั่นว่าจะได้รับอนุมัติจากรัฐสภา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงผลสรุปการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2/2566 ว่า ประเทศไทยต้องกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ จากหลายปัจจัย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เติบโตเฉลี่ยเพียง 1.9% รั้งท้ายประเทศในกลุ่มอาเซียน

เงินตัวนี้จะมีที่มาจากเงินบาท และมีมูลค่าเป็นเงินบาท ที่มีเงื่อนไขในการใช้งาน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ คือ ประชาชนจะสามารถใช้ซื้อสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้กับบริการได้ ไม่สามารถใช้ซื้อสินค้าออนไลน์ได้ ไม่สามารถซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ กัญชา พืชกระท่อม ผลิตภัณฑ์จากกัญชาและพืชกระท่อม ไม่สามารถนำไปซื้อบัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณีได้ ไม่สามารถนำไปชำระหนี้ได้ ไม่สามารถจ่ายค่าเรียน ค่าเทอมได้ ไม่สามารถนำไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ หรือซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติได้ แลกเป็นเงินสดไม่ได้ แลกเปลี่ยนในตลาดต่างๆ ไม่ได้ และใช้ได้กับร้านค้าที่อยู่ในอำเภอเดียวกับบัตรประชาชนเท่านั้น

หลักเกณฑ์ของผู้ได้รับสิทธิ เป็นประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป และมีเงินเดือนต่ำกว่า 70,000 บาท หรือมีเงินในบัญชีรวมกันน้อยกว่า 500,000 บาท คิดเป็นจำนวนประชากรผู้ได้รับ จำนวน 50,000,000 คน ตามคำแนะนำของธนาคารแห่งประเทศไทยและสภาพัฒน์

สำหรับที่มาของงบประมาณ คือ การออก พ.ร.บ. เป็นวงเงิน 500,000 ล้านบาท ซึ่งมีความโปร่งใส ภายใต้การตรวจสอบถ่วงดุลในระบบรัฐสภา ซึ่งตนมั่นใจว่าจะได้รับการอนุมัติโดยรัฐสภา

Advertisement