นายกฯ เร่งสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ปรับการทำงานจุดผ่านแดน

105

Business Highlight Online : 25 พฤศจิกายน 2566 สระแก้ว  – นายกฯ เร่งสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ปรับการทำงานจุดผ่านแดน พบผู้ว่าฯ บันเตียเมียนเจย เปิดทางชาวสระแก้วถือบอร์ดดิ้งพาสไปถึงจังหวัดเสียมเรียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) เพื่อติดตามความความคืบหน้าพื้นที่ก่อสร้างอาคาร CIQ ของกรมศุลกากร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยนายเศรษฐา กล่าวถึงการก่อสร้างสะพานข้ามแดน ที่ล่าช้าว่า จากการรายงานของเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรทราบว่าผู้รับเหมารายเดิมเกิดการผิดสัญญา ทำให้ต้องหาผู้รับเหมารายใหม่ จึงได้สั่งให้กรมศุลกากรเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากสะพานฝั่งกัมพูชาจัดทำแล้วเสร็จ แต่ฝั่งไทยยังไม่มีความคืบหน้า และกำชับให้ฟ้องร้องผู้รับเหมารายเก่าที่ทำผิดสัญญา พร้อมกำชับให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เร่งรัดการจัดสร้างสะพานและอาคารจุดผ่านแดนให้แล้วเสร็จพร้อมกันทั้งสองอย่าง เพื่อให้เกิดการใช้งานประสิทธิภาพ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้รายงานถึงปัญหาการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางที่มีสัญญาระหว่างประเทศ เพื่อนำมาใช้ในการบำรุงรักษาสะพานผ่านแดนที่ทางกัมพูชาไม่เรียกเก็บ แต่ทางไทยจะมีการเรียกนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเกรงว่าจะเกิดปัญหาในอนาคต จึงจะมอบให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไปพิจารณาและดูรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว

จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมาที่ศูนย์ราชการสะดวก บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว นายเศรษฐา รับฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าการปฏิบัติงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

นายเศรษฐา กล่าวว่า นโยบายหลักของรัฐบาลต้องการส่งเสริมการค้าขายระหว่างประเทศ อยากให้ จ.สระแก้ว เป็นศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งการขนส่ง การค้า แต่ยังขาดอุปกรณ์ซอฟต์แวร์ และอื่นๆ ในการดำเนินงาน โดยการขนส่งและการค้าขายที่นี้ปีละกว่า 100,000 ล้านบาท มีปริมาณสูงมาก ดังนั้น ไม่ใช่แค่การอำนวยความสะดวกเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน แต่เรื่องซอฟต์แวร์ และวันสต็อปเซอร์วิส เป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนข้อเสนอของพื้นที่ให้ตั้งกงสุลไทย ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา และการทำพาสปอร์ต ที่บริเวณจุดผ่านแดนนี้ให้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ ว่ามีแนวคิดเรื่องนี้อย่างไร สามารถทำได้หรือไม่ อะไรที่ทำได้ให้ทำก่อน เพราะประชาชนเข้าออกบริเวณนี้ปีละกว่า 10 ล้านคน น่าจะมีศูนย์กลางการทำพาสปอร์ตที่นี่ได้ เพื่ออำนวยความสะดวก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายเศรษฐา นายสุริยะ และ น.ส.พิมพ์ภัทรา ได้เดินเท้าไปบริเวณสะพานมิตรภาพ เพื่อพบกับนายอุม เรียแตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ถ่ายภาพร่วมกัน และได้พูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ถือเป็นความร่วมมือของสองประเทศในความร่วมมือกัน เพราะทั้งสองประเทศถือเป็นที่รักกันดี ดังนั้น เรื่องการค้าขายเป็นเรื่องสำคัญ การประชุมที่ฝ่ายไทยเองได้พยายามที่จะพัฒนาทั้งชายแดนกัมพูชาและไทย ยกระดับเรื่องการค้าขายให้ดีขึ้นอยากจะฝากผู้ว่าราชการจังหวัดเรื่องของการเข้า-ออก และต่างๆ นานาที่เกี่ยวกับศุลกากร การตรวจคนเข้าเมืองก็ขอให้ช่วยกันทำให้ดีขึ้น เพื่อความสะดวกในการค้าขาย

ขณะที่ นายอุม กล่าวว่า ได้มีการประชุมกับนายฮุนมาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และมอบนโยบายอย่างหนึ่งมาคือ ต่อไปให้เร่งดำเนินการ ชาวไทยที่อยู่ใน จ.สระแก้ว ให้ถือบอร์ดดิ้งพาสไปถึงจังหวัดเสียมเรียบ

Advertisement