นายกฯ สั่งจัดการเฟคนิวส์สกัดนักท่องเที่ยวเข้าไทย

92

Business Highlight Online: สระแก้ว 25 พฤศจิกายน 2566 นายกฯ สั่งจัดการเฟคนิวส์สกัดนักท่องเที่ยวเข้าไทย เชื่อกลุ่มจีนเทาเข้าก่อนฟรีวีซ่า เร่งจัดการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพราะประชาชนเดือดร้อน เผยตนก็โดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเรื่องนักท่องเที่ยวจีนว่า เมื่อ 3-4 วัน มีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยมากขึ้น เฉลี่ยวันละกว่า 10,000 คน แต่ถือว่าต้องทำการบ้านกันต่อ ต้องบริหารจัดการอะไรที่ไม่ถูกต้องออกไป ซึ่งตรงนี้พยายามจัดการอยู่

เมื่อถามว่าการปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้ามามากจากฟรีวีซ่าอาจทำให้มีกลุ่มจีนสีเทาเข้ามาด้วยจะทำให้ไม่ปลอดภัยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนได้ไปเช็กดูว่าคนที่ทำผิดกฎหมายเข้ามาก่อนฟรีวีซ่า แต่ว่าจะมาก่อน มาหลัง หรือมาระหว่างฟรีวีซ่า เราไม่ได้ให้ความสำคัญตรงนั้น เมื่อวานนี้ได้เรียกผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาประชุม เจ้าหน้าที่จากกระทรวงท่องเที่ยวฯ และตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งอีกวงประชุมหนึ่งเป็นเรื่องของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะให้มาดูแลเรื่องของคอลเซ็นเตอร์ที่มีการไปฝังตัวอยู่ตามชายแดน ต้องไปดูให้ดีๆ และมีมาตรการออกไป เชื่อว่านายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี จะให้ความสำคัญสูงสุด

เมื่อถามว่าตัวนายกรัฐมนตรีเคยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหาหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า บ่อยครับ ส่วนใหญ่จะวางสายไป ไม่ได้พูดอะไร บางครั้งมีข้อความส่งมาว่า เรียนท่านเศรษฐา ทวีสิน ว่าแบบนี้ๆ ทั้งนี้ หากมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาอยากแนะนำให้ประชาชนปฏิบัติตามที่กระทรวงดีอีแนะนำ เรื่องนี้ต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง ที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร กระทรวงดีอี ที่ดูแล กสทช. รวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือทั้งหลาย ต้องดูเรื่องจำนวนซิม เบอร์โทรออกมาจากซิมอันเดียว แต่ออกวันละ 500 เบอร์ และเป็นเบอร์ที่แตกต่างกันไป ต้องขอร้องให้ กสทช. ดูให้ชัดเจนขึ้น เพราะว่าของแบบนี้มันชัดเจนอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าโทรเบอร์ซ้ำๆ แต่หากว่าเป็นเบอร์เดียวโทรเข้ามาก็เป็นเหตุผลที่จะระงับการใช้ ขอความกรุณาดูให้ดีด้วย ซึ่งได้มีการพูดคุยกับนายประเสริฐ และถือว่าเป็นวาระสำคัญที่พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ส่วนเรื่องเฟคนิวส์ที่จะกระทบกับนักท่องเที่ยวจะมีการขยายผลจับกุมอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับคณะความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กอ.รมน. ให้หาต้นตอเรื่องนี้มาด้วย หากเป็นเรื่องเฟคนิวส์เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และเป็นการบ่อนทำลายความเจริญของประเทศชาติ ตนคิดว่าเป็นธรรมดาที่จะต้องบริหารจัดการกันไป

เมื่อถามว่าปัญหาเรื่องข่าวปลอมเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่เดินทางเข้าประเทศตามเป้าหมายหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นหนึ่งในหลายปัจจัย เพราะมีเรื่องที่รัฐบาลจีนต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีการท่องเที่ยวภายในประเทศ เป็นเรื่องของเศรษฐกิจด้วยที่ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูงขึ้น จะทำให้จำนวนเงินที่มาใช้จ่ายในประเทศไทยน้อยลง ซึ่งไม่ใช่เรื่องของนักท่องเที่ยวอย่างเดียว เป็นเรื่องของการจับจ่ายใช้สอยต่อคนที่เราอยากให้มีการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น อยากให้อยู่ท่องเที่ยวในประเทศนานขึ้น และไม่ให้ไปอยู่แค่เมืองหลักเพียงอย่างเดียว เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ อยากพัฒนาศักยภาพและไปท่องเที่ยวเมืองรอง เช่น จังหวัดสระแก้ว ที่ตนมาวันนี้ ซึ่ง ส.ส. ในพื้นที่บอกว่าสระแก้วมีสถานที่ท่องเที่ยวมาก ซึ่งเราอยากสนับสนุนให้อยู่นานขึ้น ต้องพัฒนากันอย่างยั่งยืนในหลายๆ มิติ ให้ความสำคัญกับทุกด้านที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว

Advertisement