นายกฯรับไม่ได้ ค่าไฟฟ้าขึ้น 4.68 บาท แต่ยอมรับมีแนวโน้มต้องปรับขึ้น

108

Business Highlight Online : 30 พฤศจิกายน 2566 นายกฯ รับไม่ได้ ค่าไฟฟ้าขึ้น 4.68 บาท แต่ยอมรับว่ามีแนวโน้มจะขึ้นราคา แต่ต้องไม่สูงเกินไป เล็งหารือรื้อโครงสร้างพลังงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีสำนักงานกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. มีมีมติรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่า FT และมีมติเห็นชอบให้ปรับค่า FT ขายปลีก สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือนมกราคม – เมษายน ปี 2567 เท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 69.07 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนรับไม่ได้ เป็นราคาที่สูงเกินไป ซึ่งในฐานะที่เป็นประธานฯ จะเรียกประชุม เพราะราคานี้รับไม่ได้ เพราะราคาสูงเกินไปมาก

ส่วนจะลดราคาค่าไฟฟ้า เป็นมาตรการต่อเนื่องหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ก็ต้องไปดูก่อน ซึ่งต้องดูงบประมาณด้วย แต่หากจะให้ขึ้นราคาไปถึง 4 บาท 60 กว่าสตางค์นั้นไม่ไหว ซึ่งเยอะเกินไป จะทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน

“แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะขึ้นราคา จากราคาเดิม 3 บาท 99 สตางค์ ที่เคยบอกไว้ แต่จะไม่ขึ้นไปถึงราคา 4 บาท 50 สตางค์ หรือ 4 บาท 68 สตางค์ ที่พูดกัน จะไม่ถึงแน่นอน ซึ่งต้องทำให้เป็นลักษณะ Win Win ทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค รัฐบาลต้องทำให้ได้” นายเศรษฐา กล่าว

ส่วนจะมีการรื้อโครงสร้างพลังงานหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งจุดที่ต้องมีการพูดคุยกัน

Advertisement