“เศรษฐา” เร่งแก้หนี้นอกระบบ ลั่นต้องหมดไป ไม่ใช่แค่สร้างภาพ

105

Business Highlight Online : 3 ธันวาคม 2566 หนองบัวลำภู – “เศรษฐา” รับตกใจ ไม่คิดว่าปัญหาประเทศจะเยอะ หลังเข้ามารับตำแหน่ง ยันให้ความสำคัญทุกเรื่อง เร่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้ประชาชนระยะยาว ต้องหมดไป ไม่ใช่แค่สร้างภาพ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีครบ 100 วันรัฐบาลว่า ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่มีเรื่องไหนที่เป็นเรื่องหนักที่สุด เพราะไม่ได้เจาะจง แต่มีทุกเรื่อง ทั้งเรื่องยาเสพติด เนื่องจากตั้งแต่ลงพื้นที่มาก็จะเห็นปัญหานี้ที่เป็นเรื่องใหญ่ ขณะเดียวกัน เรื่องของหนี้สิน หนี้นอกระบบ ก็เป็นเรื่องใหญ่ เรื่องรายได้ของประชาชนต่อหัว ก็เป็นเรื่องใหญ่ เช่นเดียวกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่จะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น เรื่องเศรษฐกิจ และปัญหาราคาพืชผล อีกหลายเรื่องก็เป็นปัญหาใหญ่ทั้งนั้น จึงไม่มีปัญหาไหนใหญ่กว่ากัน

เมื่อถามย้ำว่า การมาเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มาเจอปัญหามากมายขนาดนี้ ตกใจหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นไปอย่างที่คิด นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็รู้สึกตกใจ บางเรื่องก็แปลกใจ และเศร้าใจว่ามีเยอะกว่าเดิม

ส่วนปัญหาเรื่องยาเสพติดก็รับรู้อยู่แล้วว่าเป็นเรื่องใหญ่ แต่ปัญหาหนี้นอกระบบ ก็คิดว่ามีเยอะ แต่ไม่คิดว่าจะเยอะอย่างที่คิด และตั้งแต่เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนมาได้ 1 วัน ยอดหนี้พุ่งสูงถึงกว่า 900 ล้านบาท ซึ่งคิดว่าตัวเลขต้องไปได้อีกไกล และประชาชนอีกหลายพื้นที่ก็ยังไม่ทราบข่าวสาร วิธีการลงทะเบียน ซึ่งจะเปิด kick-off อย่างเป็นทางการในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ โดยจะเชิญนายอำเภอ ผู้กำกับการสถานีตำรวจทุกพื้นที่ มาประชุมที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อรับทราบนโยบาย และไปลงพื้นที่ นำจำนวนผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบขึ้นมาดู

ส่วนกรณีเจ้าหนี้บางรายโอดครวญ อยากให้รัฐบาลช่วยไกล่เกลี่ยหนี้ หลังเจอลูกหนี้อาศัยโครงการดังกล่าวชิ่งไม่จ่ายเงิน นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องเอาตัวเลขมาดูกัน เพราะมีหลักฐานอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องว่าไปตามกฎหมาย แต่สำคัญที่สุดคือเรื่องของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ต้องดูให้ดี และไม่เกินอัตราสูงสุดที่กฎหมายกำหนดไว้ หากเกินถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องที่กล่าวมาทั้งหมด ก็จะต้องมานั่งพูดคุยกันและดูในรายละเอียดทั้งสองฝ่าย เพราะรัฐบาลอยากให้ปัญหาทั้งหมดนี้หมดไปจริงๆ ไม่ใช่ทำเพื่อแค่สร้างภาพอย่างเดียว ซึ่งหนี้นอกระบบต้องหมดไป ไม่ใช่หมดไปแค่ครู่เดียว และเดี๋ยวก็กลับมาใหม่

นายเศรษฐา ยังกล่าวอีกว่า ยังไม่ได้ตั้งเป้าของจำนวนหนี้นอกระบบที่ให้เปิดลงทะเบียนไว้ เพราะเพิ่งเปิดลงทะเบียนได้ไม่กี่วัน ต้องรอให้ kick-off ก่อน

ส่วนจะต้อง KPI ในแต่ละพื้นที่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เกียรติหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะยังไม่ทราบขนาดของปัญหาว่าใหญ่แค่ไหน

Advertisement