นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เสนอแต่งชุดไทยก่อนสงกรานต์ 3 วัน

94

Business Highlight Online : 6 ธันวาคม 2566 หลังจากยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ผู้ประกอบการเชื่อว่าปีนี้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะแห่มาเที่ยวสงกรานต์ประเทศไทยอย่างคึกคัก

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวในฐานะผู้ประกอบการ ว่า การประกาศจากยูเนสโกจะทำให้ทั่วโลกหันมามองประเทศไทยในฐานะเมืองทางมรดกวัฒนธรรม รวมทั้งให้ความสนใจเทศกาลเล่นน้ำสงกรานต์มากยิ่งขึ้น การประกาศครั้งนี้ยิ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นต้นตำรับของงานเทศกาลสงกรานต์ จะยิ่งทำให้คนที่ยังไม่รู้จักหันมาสนใจและเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยมากยิ่งขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้ทั่วโลกที่เดินทางมาไทยรู้จักงานเทศกาลสงกรานต์มากกว่างานบันเทิงเล่นสาดน้ำกันเฉยๆ

ส่วนตัวเห็นด้วยกับสิ่งที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประกาศแผนงานซอฟต์พาวเวอร์ ปี 2567 เล่นสงกรานต์ทั้งเดือนเมษายนทั่วประเทศ หวังให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกปักหมุดมาเล่นสาดน้ำที่ประเทศไทย แต่ว่าจะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์เพิ่มเติมกลับไป นอกจากความสนุกสนาน จึงอยากเสนอภาครัฐให้นำเรื่องของวัฒนธรรมมาใช้ก่อนที่จะถึงช่วงวันสงกรานต์ ยกตัวอย่างที่เคยเสนอให้กับทางกรุงเทพมหานครไปพิจารณา คือในช่วง 3 วันก่อนวันสงกรานต์ให้แต่งชุดไทยทุกคน

นายสง่า ยังกล่าวอีกว่า เทรนด์การท่องเที่ยวในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวต้องการประสบการณ์ใหม่จากการท่องเที่ยวมากกว่าความบันเทิงสนุกสนานเท่านั้น ที่สำคัญภาครัฐจะต้องเอาจริงเอาจัง ไม่ใช่เพียงแค่ประกาศแนวทางหรือนโยบายออกมาเท่านั้น แต่ควรสนับสนุนงบประมาณให้ผู้ประกอบการด้วย ซึ่งทางผู้ประกอบการภาคเอกชนยินดีที่จะสานต่อโครงการที่เป็นประโยชน์กับประเทศอยู่แล้ว

Advertisement