R&I คงอันดับเชื่อถือของไทย

36

Business Highlight Online : 21 ธันวาคม 2566 R&I คงอันดับความน่าเชื่อถือของไทย A- และคงมุมมองความน่าเชื่อถือ มีเสถียรภาพ

นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ที่ปรึกษาด้านหนี้สาธารณะ โฆษกสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า บริษัท Rating and Investment Information, Inc. (R&I) ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ที่ A- และคงมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ (Stable Outlook) โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1) เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวด้วยการขับเคลื่อนจากการบริโภคภาคเอกชนและภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และรถยนต์ รัฐบาลยังเดินหน้าพัฒนาเขต EEC และสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจเพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศในระยะยาว

2) แม้การขาดดุลทางการคลัง ยังอยู่ในระดับสูงกว่าก่อนปัญหาโควิด-19 R&I เชื่อว่ารัฐบาล ยังบริหารจัดการภาระหนี้สาธารณะให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ตามกรอบวินัยการเงินการคลัง และยังมีพื้นที่ทางการคลังคงเหลือเพื่อใช้สนับสนุนการดำเนินนโยบายการคลัง

3) ภาคการเงินต่างประเทศมีความแข็งแกร่งโดยดุลบัญชีเดินสะพัดปี 2566 คาดว่า จะกลับมาเกินดุลและทุนสำรองระหว่างประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง

4) R&I ให้ความสนใจและจะติดตามอย่างใกล้ชิด คือ รัฐบาลต้องรักษาเสถียรภาพทางการคลังและการขยายฐานภาษี เนื่องจากการลดลงของอัตราการเกิดและการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุ อาจส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและภาระงบประมาณของประเทศในระยะยาว รวมถึงการเพิ่มศักยภาพการเติบโตด้วยการยกระดับมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรม (Upgrading Value Added) เนื่องจากไทยเผชิญความท้าทายกับการติดกับดักรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) และโครงสร้างประชากรแรงงาน

Advertisement