“วิษณุ” เผยเหลืองบปี 67 ให้รัฐบาลใหม่ใช้ 2 แสนล้านบาท

83

business highlight online : 11 เมษายน 2566 “วิษณุ” เผยเหลืองบปี 67 ให้รัฐบาลใช้ 2 แสนล้าน เว้นแต่เก็บภาษีได้อย่างอัศจรรย์ ปัดให้ความเห็นนโยบายแจกเงินดิจิทัล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชี้แจงนโยบายของพรรคการเมืองต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะต้องชี้แจงทุกนโยบายหรือไม่ ว่า ไม่ต้องทุกนโยบาย เพราะบางอย่างเขาพูดไปเองก่อนได้ แต่บางอย่างที่มีข้อสงสัยเข้าข่ายจะผิดกฏหมาย ทาง กกต.ก็ถามกลับมา เพราะต้องแจ้ง กกต. ถึงแหล่งเงินที่จะใช้ และยอดเงินรวมทั้งหมดที่จะใช้

เมื่อถามว่า ดูแล้วนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทยจะเป็นภาระงบประมาณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังชี้อะไรไม่ได้ เจ้าของนโยบายต้องชี้แจงกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเจ้าของนโยบายชี้แจงกับ กกต.แล้ว จะต้องออกเป็นกฎหมายใหม่ หรือสามารถเกลี่ยงบประมาณเดิมที่มีอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าเขาคิด เขาทำอย่างไร และไม่รู้ว่าเขาเอาเงินมาจากไหน ซึ่งที่ประชุม ครม.วันนี้ได้มีการชี้แจงโดยคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลังว่า งบประมาณปี 67 กำลังออกนั้น หลังจากที่หักงบประจำ งบเงินเดือน งบผูกพันและงบใช้จ่ายหนี้เงินกู้ ยังเหลือวงเงินที่มาบริหารจัดการโครงการใดก็ได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท เว้นแต่ว่าถ้าเก็บภาษีได้เพิ่มโดยอัศจรรย์ หรือได้มาโดยวิธีอื่น ยอดเงินทั้งหมดของงบประมาณที่เตรียมไว้ที่ทำเสร็จแล้ว รัฐบาลใหม่ต้องเข้ามาปรับปรุงแน่ และจะจัดการอย่างไรก็จะจัดการกับเงิน 2 แสนล้านบาทนี้

เมื่อถามว่า แปลว่าถ้าจะทำนโยบายโดยใช้เงิน 5 แสนล้านบาท จะต้องกู้มาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ตนพูดไม่ถูก เพราะตนไม่รู้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากต้องกู้ก็ต้องนำเข้าสภาฯ พิจารณา และหากไม่เห็นด้วยต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้าและกล่าวว่า ไม่เหมือนกับโควิดที่ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)

ต่อข้อถามว่า ประชุม ครม.มีการตั้งข้อสังเกตอะไรหรือไม่ ที่ตัวแทนจากคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครตั้งข้อสังเกต มีแต่ฟังคำอธิบาย

เมื่อถามย้ำว่า ส่วนตัวที่มีประสบการณ์มองเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีประสบการณ์ และขอให้ถามโฆษกรัฐบาลเพราะเขาจะชี้แจงแล้ว

Advertisement