รทสช.ไม่ออกนโยบายกระทบระบบเศรษฐกิจ

100

business highlight online : 12 เมษายน 2566 “พีระพันธุ์” ระบุ ปชช.ต้องพิจารณาเองว่าชอบนโยบายบัตรลุงตู่หรือเงินดิจิตอลของเพื่อไทย แต่ รทสช.จะออกนโยบายที่รับผิดชอบต่อบ้านเมือง ไม่กระทบระบบ ศก. ไม่มีอะไรที่ได้ทั้งหมด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการจัดตารางปราศรัยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ล่าสุด ว่า เมื่อวาน (11 เม.ย.) มีการประชุมพรรคปกติ ไม่ได้เฉพาะเจาะจง และไม่ได้ประชุมเรื่องนี้ ส่วนแผนที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่ปราศรัยจุดใดบ้าง ให้พื้นที่พิจารณาประสานเข้ามา ส่วน พล.อ.ประยุทธ์จะขึ้นเวทีดีเบตหรือไม่ ยังไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับประเด็นความเหมาะสมและการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ สำหรับกระแสความนิยมของพรรค นับว่าดี ส่วนเก้าอี้ ส.ส.ยังไม่เคยพูดถึงตัวเลข แต่จะทำให้ได้มากที่สุด

“สำหรับนโยบายหาเสียงเพิ่มเติม พล.อ.ประยุทธ์ได้วางแนวทางไว้ให้ ซึ่งตรงกับแนวทางของพรรค คือนโยบายต้องมีความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง ไม่ใช่เพียงแค่ให้ได้คะแนนเสียง เพราะการทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรและบริหารประเทศ ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวม ไม่กระทบวินัยการเงินการคลัง หากเป็นไปได้ให้คงงบประมาณเดิม ถ้าเพิ่มต้องไม่มาก ที่สำคัญต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เพราะหากเริ่มคิดถึงประโยชน์ส่วนตัวก็จะบริหารประเทศไม่ได้” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว

ส่วนนโยบายสุดโต่งของบางพรรคการเมือง จะส่งผลกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรคจะไม่ใช้วิธีแบบนั้น แต่ละพรรคมีวิธีแตกต่างกันไป ซึ่งประชาชนต้องพิจารณา สำหรับนโยบายกระเป๋าตังดิจิตอลที่อาจส่งผลกับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง คือสิ่งที่ประชาชนต้องพิจารณา ไม่ใช่ว่าจะได้ทั้งหมด มีทั้งได้และเสีย

“แต่ที่สำคัญจะได้แบบนั้นจริงหรือเปล่า และรูปแบบของเงินในลักษณะนี้ จะกระทบต่อความเชื่อมั่นระหว่างประเทศ รวมไปถึงค่าเงินบาทด้วยหรือไม่ ต้องพิจารณาต่อไป ทั้งหมดขึ้นอยู่กับแต่ละพรรค ไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ สำหรับในช่วงโค้งสุดท้าย ไม่รู้สึกกังวลอะไร เพราะจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แค่นั้นก็พอแล้ว” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว

Advertisement