ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยปี 66 ฟื้นตัว คาดปีหน้าโตต่อเนื่อง

50

Business Highlight Online : 28 ธันวาคม 2566 ธปท.มองภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีนี้ฟื้นตัว ประเมินปีหน้ายังเติบโตต่อเนื่อง จากอุปสงค์ในประเทศ-ส่งออก-ท่องเที่ยว

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และโฆษก ธปท. แถลงภาวะเศรษฐกิจและการเงินเดือน พ.ย.66 ว่า เศรษฐกิจไทยโดยรวมทรงตัวจากเดือนก่อน โดยอุปสงค์ในประเทศเพิ่มขึ้นจากทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ขณะที่กิจกรรมในภาคบริการทรงตัว สอดคล้องกับกิจกรรมในภาคการท่องเที่ยว ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อภาคครัวเรือน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับดีขึ้นต่อเนื่อง

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งได้รับผลดีจากมาตรการยกเว้นการยื่นวีซ่า รวมทั้งนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ยุโรป และสหราชอาณาจักร สำหรับรายรับภาคการท่องเที่ยวลดลงจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลจากจำนวนวันพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง

ด้านมูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำ และการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงต่อเนื่องในหลายหมวด โดยเฉพาะ 1) หมวดอาหารและเครื่องดื่มตามการผลิตน้ำตาลเป็นสำคัญ 2) หมวดยานยนต์ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ประกอบกับแนวโน้มการใช้รถยนต์ไฟฟ้านำเข้าที่เพิ่มขึ้น และ 3) หมวดเคมีภัณฑ์ตามการผลิตเม็ดพลาสติกและยางสังเคราะห์ขั้นต้น อย่างไรก็ดี หมวดฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ปรับเพิ่มขึ้นตามรอบการผลิตสินค้า

สำหรับการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจากรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลางเป็นสำคัญ ตามการเบิกจ่ายที่ลดลงจากการทบทวนงบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้า ขณะที่รายจ่ายประจำของรัฐบาลกลางทรงตัว ส่วนรายจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจขยายตัวตามการเบิกจ่ายในโครงการด้านคมนาคมและสาธารณูปโภค

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากหมวดพลังงาน ตามมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซินของภาครัฐ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ลดลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงเล็กน้อยจากผลของฐานสูงในปีก่อน แม้ระดับราคาอาหารในหมวดพื้นฐานจะยังปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ด้านตลาดแรงงานทรงตัวจากเดือนก่อน สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลจากทั้งดุลการค้า และดุลบริการ รายได้ และเงินโอน ด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเฉลี่ยแข็งค่าขึ้น เนื่องจากตลาดปรับลดการคาดการณ์การดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด

โฆษก ธปท. คาดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจเดือน ธ.ค.66 ยังได้รับแรงส่งจากอุปสงค์ในประเทศ ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยตลอดปี 2566 มองว่าอุปสงค์ในประเทศฟื้นตัวได้ดี แม้การผลิตจะต่ำกว่าที่คาด ส่วนปีหน้ามองว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จากปัจจัยอุปสงค์ในประเทศ การส่งออกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ภาคท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น โดยมีปัจจัยที่ยังต้องติดตาม ทั้งการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนและการส่งออก,ผลกระทบจากความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ นโยบายของภาครัฐ และผลกระทบของเอลนีโญ

Advertisement