นายกฯ เผยแบงก์ AIIB พร้อมหนุนการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์

88

Business Highlight Online : 3 กุมภาพันธ์ 2567 นายกฯ เผยข่าวดีหลังจับเข่าคุยแบงก์ AIIB พร้อมสนับสนุนการลงทุนแลนด์บริดจ์ และด้านการศึกษา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้หารือกับประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB ) ว่า หลายคนอาจจะไม่เข้าใจแต่แบงค์ AIIB นั้น เป็นแบงค์ที่ให้การสนับสนุนทางด้านการเงินกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในระดับภูมิภาคค่อนข้างมาก คล้ายๆกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กับญี่ปุ่น ซึ่งจากการพูดคุยกันวันที่ 2 ก.พ. เขาชอบนโยบายของเรามาก โดยเฉพาะในเรื่องของแลนด์บริดจ์ และตนได้พูดคุยไปคร่าวๆคือ การยกระดับสนามบินทั่วประเทศ ซึ่งตรงนี้เขาก็อยากจะมีส่วนร่วมด้วย ในส่วนของแลนด์บริดจ์มั่นใจว่าเขาจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแน่นอน

“ทางธนาคารเขาพร้อมที่จะสนับสนุนหลายๆ ด้าน ไม่ใช่เฉพาะในแง่ของการลงทุนเพียงด้านเดียว รวมทั้งเรื่องของการทำการศึกษาในเบื้องต้นด้วย ในลักษณะที่เป็นองค์กรอิสระที่เข้ามามีส่วนร่วม และนอกเหนือจากเรื่องการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแล้ว เขาสนใจในเรื่องการศึกษาด้านเทคนิคว่าจะทำอย่างไรเพื่อยกระดับการศึกษาในส่วนของไทยด้วย ซึ่งผมจะจัดเจ้าหน้าที่ไปพูดคุย“ นายเศรษฐา กล่าว

Advertisement