นายกฯ วิงวอน อ้อนวอน อีกครั้ง ขอให้ กนง.พิจารณาลดดอกเบี้ยโดยเร็ว

60

Business Highlight Online : 20 กุมภาพันธ์ 2567 ทำเนียบรัฐบาล – นายกฯ วิงวอน อ้อนวอน ขอให้ กนง.พิจารณาลดดอกเบี้ยโดยเร็ว ย้ำไม่เคยสั่งให้สภาพัฒน์ฯ แถลงขอให้ ธปท.ลดดอกเบี้ย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หลังจากแถลงข่าวเรื่องจีดีพี ไตรมาส 4 ที่โตเพียง 1.7% แต่ตนได้ทราบมาก่อน เพราะทางเลขาสภาพัฒน์ฯ มารายงานกับตนแล้ว

ส่วนการโพสต์ข้อความในแอปพลิเคชันเอ็กซ์ (X) เมื่อคืนนี้ ถึงเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายเศรษฐา ระบุว่า ตนไม่เคยสั่ง ความเป็นอิสระของหน่วยงานอิสระ หรือธนาคารแห่งประเทศไทย ตนไม่มีอำนาจในการไปสั่ง แต่อยากฝากข้อคิดไว้ว่า การเป็นอิสระ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้อง หรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประชุมโดยด่วน จะให้เกิดการประชุมขึ้นเร็วๆ นี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า ตนไม่แน่ใจว่าความอยาก กับความเป็นไปได้เป็นอย่างไร ผมเชื่อว่าเรามีข้อมูลใหม่จากสภาพัฒน์ฯ มาแล้ว การประชุมจะเกิดขึ้นอีกครั้งเดือนเมษายน จึงคิดว่าเหลือเวลาอีก 2 เดือน จึงอยากรบกวนอ้อนวอนวิงวอน

Advertisement