ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ร่วงหนัก ทำจุดต่ำสุดในรอบ 4 ปี

72

Business Highlight Online : 10 มิถุนายน 2567 ดัชนีตลาดหุ้นไทยทำจุดต่ำสุดในรอบ 4 ปี ตามตลาดหุ้นเอเชีย เหตุนักลงทุนกังวลทิศทางดอกเบี้ยเฟด หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐสูงกว่าคาดการณ์ และกังวลการเมืองในประเทศ

ความเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) วันนี้ (10 มิ.ย.) ภาคเช้าแกว่งตัวในแดนลบตลอดทาง และปรับตัวร่วงหนักลงไปทดสอบระดับต่ำสุด (LOW) ที่บริเวณ 1,313.26 จุด หรือลดลง 19.48 จุด ซึ่งถือว่า ลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี จากเมื่อช่วงปีวิกฤตโควิดเคยลงไปต่ำสุดที่บริเวณ 1,024.46 จุด เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2563

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นร่วงไป Low ในรอบกว่า 4 ปี ทิศทางวันนี้เป็นไปตามตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับลงถ้วนหน้า โดยตลาดบ้านเรารับแรงกดดันทั้งจากภายนอกประเทศ คือ ตัวเลขภาคแรงงานสหรัฐออกมาสูงกว่าคาดมาก และรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงสูงกว่าคาดเช่นกัน ทำให้นักลงทุนกลับมากังวลทิศทางดอกเบี้ย ล่าสุด ให้น้ำหนักต่ำกว่า 50% ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.นี้ หนุนบอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้นกดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

ส่วนปัจจัยการเมืองในประเทศสัปดาห์นี้มีความเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก รวมถึงยังมีความกังวลต่อการเทรดด้วยบัญชีมาร์จิน หลังจากโบรกเกอร์รายหนึ่งประกาศยกเลิกการปล่อยมาร์จิน ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีมาร์จินค้าง และต้องปิดสถานะ เป็นแรงกดดันต่อหุ้นทั้งใหญ่ กลาง และเล็ก เข้ามาซ้ำเติมในภาวะที่ตลาดอ่อนแออยู่แล้ว

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า ดัชนี SET ปรับตัวร่วงหนัก เป็นเพราะเกิดความกังวลเรื่องปัญหาทางการเมือง ที่มีความไม่แน่นอนว่าจะไปสู่ทิศทางไหน โดยเฉพาะเรื่องศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคุณสมบัตินายกฯเศรษฐา ทวีสิน ทำให้นักลงทุนอาจจะขายลดความเสี่ยง หลังจากที่สัญญาณทางเทคนิคเป็นภาพเชิงลบด้วย โดยดัชนี SET ลงไปทำระดับต่ำสุดใหม่ โดยหลุดระดับ 1,320 จุด

ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่าการประชุม FOMC สัปดาห์นี้ ประธานเฟดมีแนวโน้มให้ความเห็นในเชิง Dovish กล่าวคือจะไม่มีการกล่าวถึงความเป็นไปได้ในการกลับไปขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่มีโอกาสที่จะได้เห็นรายงาน Dot Plot มีลักษณะ Hawkish ขึ้น จากรายงานเมื่อสิ้น Q1/67 สะท้อเฟดมีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้ง ระดับ 0.75 % ในปีนี้ ลงเป็นโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 2 ครั้งระดับ 0.5 %

Advertisment