ครม. เห็นชอบปรับปรุงระยะเวลาการอนุมัติ อนุญาต ให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้รับความสะดวกรวดเร็วขึ้น

201

business highlight online : 28 พฤษภาคม 2565 ครม. เห็นชอบปรับปรุงระยะเวลาการอนุมัติ อนุญาต ตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกฯ ปี 58 ให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้รับความสะดวก รวดเร็ว จากการขอรับบริการภาครัฐ

ที่ประชุม ครม. เมื่อ 24 พ.ค. 65 เห็นชอบแนวทางปรับปรุงระยะเวลาการพิจารณาอนุญาตและการทบทวนกฎหมาย ตาม พ.ร.บ. การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 เพื่อให้หน่วยงานของรัฐใช้เป็นแนวทางพิจารณาอนุมัติ อนุญาต ให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้รับการบริการจากภาครัฐที่เร็วขึ้น ง่ายขึ้น มีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง และเพิ่มความสะดวกในการประกอบธุรกิจ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มกระบวนงาน คือ

1) ตั้งเป้าหมายให้กลุ่มกระบวนงานที่มีผลกระทบสูง 31 กระบวนงาน เช่น การขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน การขออนุญาตให้เป็นผู้นำของเข้า ผู้ส่งออกของ การออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม การขอใบอนุญาตจัดหางานให้ทำงานในประเทศ และการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ปรับลดเวลาการดำเนินการลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ภายในปี 65

2) ตั้งเป้าหมายให้กลุ่มกระบวนงานทั่วไป เช่น การอนุญาต จดทะเบียน หรือการแจ้งที่มีกฎหมายหรือกำหนดให้ต้องขออนุญาตฯ เสนอกระบวนงานที่สามารถปรับลดเวลาการดำเนินการลงร้อยละ 30 – 50 มาดำเนินการภายในปี 65

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กำชับส่วนราชการ เร่งกำหนดกรอบระยะเวลาที่เหมาะสมในแต่ละกระบวนงาน ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพราะมีความสำคัญต่อการสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม และเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อการตัดสินใจเข้ามาลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศด้วย

Advertisement