ครม.อนุมัติเพิ่มทุนกว่า 4,100 ล้านบาทให้ Exim Bank

330

business highlight online : ครม.อนุมัติเพิ่มทุนกว่า 4,100 ล้านบาทให้ Exim Bank ปล่อยสินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ SMEs

24 ส.ค. 64 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบเพิ่มทุนจำนวน 4,118 ล้านบาท ให้แก่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ Exim Bank ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ เนื่องจาก Exim Bank เป็นสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น แต่ไม่ได้เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจตามพระราชบัญญัติกองทุนการพัฒนาระบบการเงินสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ.2558

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จึงมีมติอนุมัติกรอบวงเงิน ที่จะจัดสรรจากกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อให้ Exim Bank นำไปดำเนินการเพิ่มทุน ในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้อง จำนวนเงินไม่น้อยกว่ากว่า 4,118 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs  ผู้ประกอบการเสริมสภาพคล่องมีเม็ดเงินหมุนเวียนนำไปลงทุนทำการค้าทั้งในและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น ตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้ SMEs ไปลงทุนใน 3 กลุ่มประเทศหลัก ประกอบด้วย กลุ่มตลาดในประเทศ กลุ่ม CLMV คือ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และกลุ่มตลาดใหม่ New Frontiers เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย มัลดีฟส์ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐระยะ 5 ปี ระหว่างปี 2564-2568

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังเห็นควรให้กองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ มีการกำหนดตัวชี้วัดเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์จากการเพิ่มทุน Exim Bank  อย่างน้อยให้ครอบคลุมตัวชี้วัด เช่น ด้านการขยายสินเชื่อ ด้านฐานะทางการเงิน ด้านผลตอบแทนทางเศรษฐกิจและสังคม

Advertising