ทูตสหรัฐคนใหม่เข้าเยี่ยมคารวะนายกฯ เผยตั้งใจทำงานกระชับสัมพันธ์ทุกระดับให้แน่นแฟ้น

150

business highlight online : 7 พฤศจิกายน 2565 นายกรัฐมนตรี ต้อนรับ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ชื่นชมปีนี้สัมพันธ์สองประเทศครบ 190 ปี พร้อมหนุนบทบาทระหว่างกันอย่างสร้างสรรค์ ขณะทูตสหรัฐ ชื่นชมการเตรียมการจัดประชุมเอเปค

นายรอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก (Mr. Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรี ชื่นชมความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ที่ในปีนี้จะครบรอบ 190 ปี พร้อมฝากความปรารถนาดีไปยังประธานาธิบดีไบเดน ระบุเข้าใจดีถึงเหตุผลที่ประธานาธิบดีไบเดน ไม่สามารถเดินทางร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่กรุงเทพฯ แต่คาดว่าจะได้พบกันระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กัมพูชา ทั้งนี้ รัฐบาลไทยพร้อมให้การต้อนรับนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ที่จะเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

ด้านเอกอัครราชทูตสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐ อย่างมาก และตั้งใจทำงานเพื่อจะกระชับความสัมพันธ์ทุกระดับให้แน่นแฟ้น โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ชื่นชมนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไทยในจัดเตรียมการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ซึ่งจัดเตรียมได้อย่างเรียบร้อยเหมาะสม รวมไปถึงการกำหนดหัวข้อหลักของการประชุมด้วย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าผู้นำเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมประชุมเอเปคในครั้งนี้ ว่า มีผู้นำเขตเศรษฐกิจ 15 เขตเศรษฐกิจที่ร่วมประชุมด้วยตนเอง ส่วนอีก 5 เขตเศรษฐกิจ จะส่งผู้แทนมา ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐเกาหลี มาเลเซีย เม็กซิโก จีนไทเป และขณะนี้รอการยืนยันจากรัสเซียที่ยังไม่ได้ตอบรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งสำคัญที่จะมีการพบหน้ากันระหว่างผู้นำจากหลายเขตเศรษฐกิจครั้งแรกในรอบ 3 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลจะต้อนรับผู้นำ 3 ประเทศที่ทำเนียบรัฐบาลในระหว่างการประชุมเอเปคนี้ด้วย ประกอบด้วย เวียดนาม จีน และซาอุดีอาระเบีย โดยจะมีการหารือเต็มคณะและมีการจัดเลี้ยงที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

Advertisement