นายกฯ ย้ำดูแลด้านพลังงานทุกภาคส่วน

127

business highlight online : 13 กุมภาพันธ์ 2566 นายกฯ ย้ำดูแลด้านพลังงานให้ทุกภาคส่วนได้ประโยชน์มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ที่ต้องขยายมาตรการช่วยเหลือ พร้อมกำชับชี้แจงตามหลักการ หากถูกหยิบยกมาอภิปรายตามมาตรา 152

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 1/2566 ว่า วันนี้มีหลายอย่างที่คณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาในด้านพลังงาน ซึ่งต้องดูทุกอย่าง เพราะวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก จากสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ และสถานการณ์ความขัดแย้ง ทำให้ราคาพลังงานสูงขึ้น ทั้งแก๊ส และราคาน้ำมัน มีความผันผวน รัฐบาลต้องหามาตรการที่เหมาะสม โดยวันนี้ได้มีการหารือว่าจะดูแลกลุ่มเปราะบางต่อไปได้อย่างไร ซึ่งคงขยายมาตรการช่วยเหลือ สำหรับผู้ที่ใช้ไฟไม่มากนัก โดยวันนี้ก็ให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มาช่วยเรื่องงบประมาณตรงนี้ เพราะภาครัฐใช้งบประมาณไปพอสมควร ประมาณ 4 พันกว่าล้านบาท เพื่อที่จะรักษามาตรการที่เคยให้ไว้ให้คงอยู่ต่อไป

ทั้งนี้ หากมีการหยิบยกเรื่องของพลังงานไปพูดในการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 จะต้องมีการกำชับอย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องตอบตามหลักการ ว่าทำอย่างไรให้มีพลังงานที่เพียงพอ และผูกพันไปถึงเรื่องอุตสาหกรรม เรื่องของไฟฟ้า ข้อสำคัญคือต้องมีพลังงานที่เพียงพอ เพราะมีหลายส่วนที่ใช้พลังงานในขณะนี้ ควบคู่กับการเดินหน้าใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งต้องเร่งดำเนินการ บางทีหลายอย่างต้องใช้พลังงานที่มีความเสถียร ซึ่งพลังงานหมุนเวียนอาจจะไม่เสถียร ต้องแก้โดยใช้แบตเตอรี่เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความสม่ำเสมอ ไม่เช่นนั้นเครื่องมือจะเสียหาย

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เรื่องพลังงานมีความซับซ้อน แต่ยืนยันทุกอย่างจะทำให้ประชาชนและทุกภาคส่วนได้รับประโยชน์มากที่สุด วันนี้จึงจำเป็นต้องดูแลกลุ่มเปราะบางก่อน ย้ำพยายามจะทำให้ดีที่สุด

Advertisement