เอกชนเสนอนายกฯ เศรษฐา กระตุ้นท่องเที่ยว-เพิ่มส่งออก

81

business highlight online : 29 สิงหาคม 2566 ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยร่วมโต๊ะรับประทานอาหารกับนายเศรษฐา โดยเอกชนกังวลตัวเลขส่งออกไทยติดลบต่อเนื่อง แถมข่าวลือหลายด้านฉุดนักท่องเที่ยวจีนไม่บินเข้าไทย นายกฯ เศรษฐารับลูกพร้อมรับปากเอกชนจะแก้ไขปัญหาทั้งส่งออกและท่องเที่ยวเป็นเรื่องเร่งด่วน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวถึงได้ร่วมกินข้าวกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยผู้บริหารภาคเอกชนเมื่อเร็วๆนี้ โดยในฐานะที่นายกฯมาจากภาคเอกชน จึงได้แสดงความยินดีในการรับตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งยอมรับว่าปัญหาด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะต้องได้รับการแก้ไขเป็นการเร่งด่วนในหลายๆด้านเพื่อให้เศรษฐกิจไทยกลับมาฟื้นตัวขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เครื่องยนต์สำคัญต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ คือ ภาคการส่งออก แต่ด้วยภาพรวมเศรฐกิจโลกอยู่ในช่วงชะลอทำให้การส่งออกสินค้าไทยไปตลาดต่างประเทศไม่ดีนัก โดยยังมีแนวโน้นติดลบต่อเนื่อง แม้ว่าโดยภาวะปกติช่วงไตรมาสสุดถ้ายของปีจะมีคำสั่งซื้อสินค้าไทยมาก แต่ด้วยปัจจัยลบในด้านต่างๆมีอยู่ จึงต้องติดตามการส่งออกของไทยหลังจากนี้อย่างใกล้ชิด และเห็นว่ารัฐบาลที่มาจากพรรคเพื่อไทยและมีเจ้ากระทรวงพาณิชย์มาจากคนพรรคเพื่อไทยก็เชื่อว่าจะเข้ามาแก้ไขปัญหาภาคการส่งออกได้ โดยเห็นว่าภาครัฐและเอกชนจะต้องทำงานร่วมกันออกไปทำงานค้าในต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้นเพื่อให้ตัวเลขการส่งออกของไทยกลับมาดีขึ้นได้

นอกจากนี้ ภาคเอกชนยังได้เสนอการแก้ไขในเรื่องของท่องเที่ยว เพราะเวลานี้รัฐบาลจะต้องทำทุกวิธีทางเพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกลับมาเที่ยวไทย เช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เพราะเชื่อว่านักท่องเที่ยวชาวจีนสนใจมาเที่ยวเมืองไทยมากกว่ายุโรปหรือสหรัฐ แต่ขณะนี้มีข่าวลือว่าเข้ามาเที่ยวประเทศไทยจะมีปัญหาและเงื่อนไขมากมาย ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่อยากเข้ามาเที่ยวในไทย ซึ่งเรื่องนี้นายกฯเศรษฐา รับทราบปัญหาและเร่งหาทางแก้ไขปัญหาตรงนี้แล้ว ซึ่งเอกชนได้เสนอขอให้รัฐบาลพิจารณาในเรื่องของฟรีวีซ่า หรือหากมีข้อจำกัดก็ให้ยืดระยะเวลาอยู่ในประเทศนานขึ้นกว่าปัจจุบัน โดยตรงนี้นายกฯเศรษฐาพร้อมที่จะนำข้อเสนอไปทบทวนแล้ว และทราบว่าได้ขอให้ทางการบินไทยรับไปดูเพิ่มเที่ยวบินที่จะเปิดกว้างให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้เช่นกัน โดยในรายละเอียดคาดว่าหลังรัฐบาลประกาศแนวนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว คงจะเห็นมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวได้ชัดเจนยิ่งขึ้นต่อไป

Advertisement