เอาแล้ว!! อดีตพนักงาน กฟผ.เคลื่อนไหวจับตาแต่งตั้งผู้ว่าฯ

99

business highlight online : 1 ตุลาคม 2566 อดีตพนักงาน กฟผ. เคลื่อนไหวจับตาการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กฟผ.คนใหม่ 2 ต.ค.นี้ เรียกร้องรัฐสะสางสัญญาซื้อไฟฟ้าภาคเอกชน

ผู้​สื่อข่าวรายงานว่า วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่หน้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จ.นนทบุรี​ อดีตพนักงาน กฟผ. นำโดยนายธรรมยุทธ สุทธิวิชา อดีตประธานสหภาพการไฟฟ้าฯ และนายพิเชษฐ์ ชูชื่น อดีต ผอ.โรงไฟฟ้าจะนะ-บางปะกง จะแถลงข่าวเรื่องการแต่งตั้งผู้ว่าฯ กฟผ. ซึ่งมีการสรรหาตามขั้นตอน​อย่างถูกต้อง แต่ชะลอการแต่งตั้งมาโดยตลอด​ ท่ามกลางกระแสข่าวการถูกแทรกแซง

นอกจากนี้ อดีตพนักงาน กฟผ. จะเรียกร้องให้ยกเลิกการจ่ายค่าความพร้อมจ่ายที่ส่งผลให้ค่าไฟฟ้ามีราคาแพง โดยตามสัญญาให้เอกชนผลิตไฟฟ้าได้ต่อเนื่อง แม้เกินความต้องการ แต่ห้าม กฟผ.ผลิตไฟฟ้า ในขณะที่​ กฟผ.ทำหน้าที่แบกรับต้นทุนค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าแทนประชาชนราว 1.5 แสนล้านบาทแล้ว ในส่วนนี้รวมไปถึงต้นทุนค่าซื้อไฟฟ้า​จากเอกชนด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566 การประชุมคณะกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ (กฟผ.)​ ที่มี​นายกุลิศ​ สมบัติศิริ​ ปลัดกระทรวงพลังงาน​ เป็นประธาน​ มีมติ​แต่งตั้ง​นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ เป็นผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่ แทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. ที่หมดวาระตั้งแต่วันที่​ 22 สิงหาคม 2566

Advertisement