“พีระพันธุ์” แถลงนโยบายปี 67 เดินหน้ารื้อโครงสร้างพลังงาน คุม ดีเซลไม่เกิน 30 บาท-เบนซิน แก๊สโซฮอล์-ค่าไฟ

116

Business Highlight Online : 13 มกราคม 2567 ก.พลังงาน – รมว.พลังงาน เดินหน้ารื้อโครงสร้างพลังงาน คุมราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท ดูแลค่าไฟฟ้าไม่ให้สูง พร้อมหารือกรมสรรพากร ให้นำค่าใช้จ่ายจากติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป นำมาหักลดหย่อนภาษีประจำปี ไม่เกิน 2 แสนบาท 10 กิโลวัตต์ เพื่อสนับสนุนคนใช้โซลาร์ 9 หมื่นครัวเรือน/ปี และลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงแผนดำเนินงานในปี 2567 ว่า จะเดินหน้ารื้อ ลด ปลด สร้าง เพื่อปรับโครงสร้างระบบพลังงานทั้งระบบ เพื่อจะดูแลค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันทุกกลุ่มให้เกิดความเป็นธรรม ดูแลค่าครองชีพประชาชน โดยในส่วนของราคาดีเซล จะพยายามดูแลในอัตราไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น กรณีภาษีและอื่นๆ

ทั้งนี้ ล่าสุดตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามา ได้ดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร 2 ครั้ง โดยครั้งแรกตั้งแต่ 20 ก.ย.-31 ธ.ค.66 ซึ่งใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯ และลดภาษีสรรพสามิต 2.50 บาท/ลิตร และรอบที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.67 โดยกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ร่วมกันบริหารจัดการราคาขายปลีก โดยใช้กลไกของภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งกระทรวงการคลังจะเสนอลดภาษีสัปดาห์หน้า

ส่วนการดูแลราคาค่าไฟฟ้าได้ปรับลดมา 2 ครั้ง งวดนี้อยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย และคาดว่างวดต่อไปไม่ขยับขึ้น โดยจะรื้อโครงสร้างค่าไฟฟ้า เช่น การซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนด้วยระบบ ADDER การบริหารให้โรงแยกก๊าซธรรมชาติใช้ก๊าซในราคา Pool Gas หรือ ราคาเฉลี่ยจากทุกแหล่งที่มา ซึ่งได้ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าสามารถลดลง รวมทั้งปริมาณก๊าซในแหล่งเอราวัณ หรือ G1/61 ขณะนี้มั่นใจว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน ในเดือน เม.ย.67 ขณะที่การปรับปรุงค่าความพร้อมจ่ายที่ภาคเอกชนเรียงร้องจากปริมาณสำรองไฟฟ้าที่สูง กระทรวงฯ ก็จะพิจารณาควบคู่ไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ความต้องการใช้ไฟฟ้าต้องดูถึงการเปลี่ยนแปลงที่มีความต้องการใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี เพิ่มขึ้น และช่วงเวลาความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีค ปรับเปลี่ยนจากลางวันเป็นกลางคืน จะดำเนินการอย่างไร ซึ่งในขณะนี้จำนวนรถยนต์อีวีเพิ่มขึ้นถึง 7 หมื่นคัน โดยร้อยละ 80 มีการชาร์จไฟฟ้าภายในบ้าน หากจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเป็น 1 แสนคัน คาดว่าพีคจะสูงขึ้นอีก

นอกจากนี้ ในการส่งเสริมพลังงานทดแทน กระทรวงพลังงานกำลังหารือกับกรมสรรพากร ศึกษาให้ผู้ประกอบการ หรือประชาชน นำค่าใช้จ่ายจากการติดตั้งโซลาร์บนหลังคา หรือ โซลาร์รูฟท็อป สำหรับไฟฟ้าที่ผลิตใช้เอง มาหักลดหย่อนภาษีประจำปีได้ไม่เกิน 2 แสนบาท ในขนาดติดตั้งไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ มีระยะเวลาส่งเสริม 3 ปี หลังจากมีผลบังคับใช้ เพื่อจะสนับสนุนคนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ปีละ 90,000 ครัวเรือน คาดว่าจะได้รายละเอียดเร็วๆ นี้

ส่วนการดูแลราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ทั้ง 91 และ 95 ที่จะสิ้นสุดมาตรการ 31 มกราคม 2567 อยู่ระหว่างพิจารณา เนื่องจากปัจจุบันราคาเบนซินปรับลดลงจาก 38 บาท/ลิตร เหลือ 34 บาท/ลิตร ยืนยันว่า หากไม่มีการลดภาษีสรรพสามิตให้ จะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้ิอเพลิง เพื่อดูแลราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้ประชาชนต่อเนื่อง