สื่อจีนเผยวีซ่าฟรีถาวรที่ไทยให้จีนยิ่งกระตุ้นคนมาเที่ยวไทย

74

Business Highlight Online : 13 มกราคม 2567 ปักกิ่ง – สื่อทางการจีนระบุว่า นโยบายวีซ่าฟรีถาวรที่ไทยให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางจีน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ ได้กระตุ้นให้ชาวจีนอยากเดินทางมาท่องเที่ยวไทยมากยิ่งขึ้น จากปัจจุบันที่ไทยยกเว้นวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวจีนเป็นการชั่วคราว

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของทางการจีน รายงานว่า การที่นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ของไทย ประกาศเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 ว่า ไทยจะยกเว้นการขอวีซ่าเป็นการถาวรให้แก่พลเมืองชาวจีน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 หลังจากยกเว้นวีซ่าเป็นการชั่วคราวให้ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 ได้ทำให้ไทยขยับขึ้นมาเป็น 1 ใน 3 จุดหมายแรกของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงวันหยุดวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมา

มัคคุเทศก์ชาวจีนคนหนึ่งเผยว่า นโยบายใหม่ของไทยกระตุ้นให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะกับบริษัทนำเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนคนหนึ่งกล่าวว่า วีซ่าฟรีทำให้เดินทางมาไทยได้สะดวกมาก เธอและเพื่อนนั่งเครื่องบินมาจากมณฑลเสฉวน โดยใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ซีซีทีวีรายงานด้วยว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนหันมาเที่ยวเองมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการได้ดื่มด่ำประสบการณ์ที่ดีและบริการชั้นเยี่ยมระหว่างการพักอยู่ในไทย